Tại sao chó thích đào bới?

02:38 Unknown 0 Comments



Nếu bạn có sở thích trồng trọt và nuôi chó, bạn nên chú ý một điều: Vấn đề chỉ là sớm hay muộn trước khi chú chó cưng đào xới các gốc cây của bạn lên . Khi không đào bới “khu vườn” của chủ, bạn có thể tìm thấy chúng ở một góc nào đó đang cắn xé dép hoặc chiếc thảm chùi chân mới. Vậy 
đâu là nguyên nhân của hành vi này ?


Theo tiến sỹ Emma Grigg, một nhà nghiên cứu hành vi động vật và đồng tác giả cuốn sách “The Science Behind a Happy Dog”, hành vi này là hoàn toàn bình thường. "Khi có ai đó nói 'tại sao chó đào xới,' việc đầu tiên người ta thường nghĩ đến là 'à, đơn giản vì chúng là chó mà,'" cô nói.
Bản năng này xuất hiện đầu tiên ở các loài chó sói- tổ tiên của chó này nay, sau đó nó được điều chỉnh tùy theo giống chó thông qua sinh sản có chọn lọc. Đó là lý do một số giống chó được sinh ra để săn các loài gặm nhấm, như giống chó beagle và terrier, luôn phải đào bới những chỗ các động vật nhỏ này làm ổ.
Tuy nhiên xu hướng này không chỉ giới hạn ở một vài giống nhất định. Không quan trọng mục đích chúng được nhân giống, các loài chó đều thỉnh thoảng đào xới đất. 

Ngoài bản năng của động vật săn mồi, tiến sỹ Grigg cho biết có hai nguyên nhân chính một chú chó đào bới.

     Lý do đầu tiên chính là để giảm nhiệt độ trong những ngày nắng nóng. Khi mắc kẹt trong một bãi đất không có bóng mát, đào lên một lớp đất không bị nắng nóng ảnh hưởng chính là một cách để chúng hạ nhiệt nhanh chóng.
     Lý do thứ hai chính là giấu những thứ chúng thích. Hãy thử tưởng tượng chú chó của bạn chán việc gặm xương nhưng biết là mình sẽ muốn  nhấm nháp vào lúc khác. Thay vì bỏ khúc xương ngon lành ở nơi ai cũng có thể thấy, chúng quyết định chôn nó ở một nơi bí mật mà chỉ có chúng mới tìm được. Việc chúng có thực sự quay lại tìm khúc xương của mình hay không lại là một chuyện khác. "Có một sự khác biệt ở các giống chó ngày nay: Chúng vẫn thực hiện hành vi chôn nhưng chúng không phải lúc nào cũng đào lên lại ," tiến sỹ Grigg cho hay.



Bởi vì đào bới là một phần bản năng từ trong máu, phạt thú cưng không phải là cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên điều đó  không có nghĩa là bạn nên đứng một bên nhìn “khu vườn” của mình bị phá hủy .Khi gặp phải tình huống như vậy, có một cách chính là hướng dẫn chúng. Tức là bạn cho phép chúng đào xới một góc định sẵn trong khi tránh cho chúng tiến vào phần còn lại, hoặc là làm sẵn một bãi cát riêng cho việc đào bới. "Bạn có thể khiến chúng thích thú bằng cách chôn một vài mẫu xương hoặc những thứ thú vị khác," tiến sỹ Grigg nói thêm. "Riêng tôi thích ý tưởng chôn kho báu."


Nếu động lực  khiến chú chó của bạn đào bới thiên về phá hoại hơn là để thỏa mãn bản năng, chú chó của bạn có thể đang quá dư thừa năng lượng. Chó cần được kích thích hoạt động mỗi ngày, và khi chủ của chúng không dành thời gian làm điều đó, chúng sẽ tự chơi một mình. Có lúc chúng sẽ nhai vài đôi giày, lục tung thùng tác, hoặc bới tung đất lên. May mắn thay, việc đi bộ và chơi đùa với chúng hoàn toàn có thể giải quyết những điều này.

Theo Mentalfloss

0 nhận xét: