Burberry- Nhà tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào thời trang và bán lẻ

03:40 Unknown 0 Comments

Hãng thời trang Anh, Burberry,là một trong những hãng thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất trên thế giới. Từ năm 2006, Burberry nhắm vào mục tiêu đổi mới  chính mình  trở thành một  doanh nghiệp số từ đầu đến cuối . Chiến lược của hãng chính là ứng dụng Big Data và trí tuệ nhân tạo ( Artificial Intelligence)  để tăng doanh số và  hài thỏa mãn khách hàng.





Hãng đã tiến hành việc này bằng cách thu thập dữ liệu khách hàng từ một số các chương trình khách hàng thân thiết và tích điểm thưởng. Nguồn thông tin này được ứng dụng để cá nhân hóa ứng dụng gợi ý các sản phẩm liên quan, cho mua sắm trực tuyến hoặc trực tiếp trong cửa hàng.
-->Khi một hệ thống nhận diện một khách hàng thân thiết tiến vào cửa hàng, nhân viên bán hàng sẽ dùng máy tính bảng để đưa ra các sản phẩm gợi ý  dựa vào lịch sử mua sắm của khách hàng cũng như các hoạt 
động trên mạng xã hội của họ. Nếu Burberry biết được một khách hàng gần đây đã mua một sản phẩm, ví dụ như áo khoác, nhân viên bán hàng sẽ được ứng dụng khuyến khích cho họ xem một sản phẩm túi xách được nhiều người từng mua chiếc áo khoác này chọn mua.



Các sản phẩm trong chuỗi 500 cửa hàng của Burberry phủ khắp 50 đất nước cũng được tích hợp mác (tag) RFID (Radio Frequency Identification) là một kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép dữ liệu trên một con chíp được đọc một cách “không tiếp xúc” qua đường dẫn sóng vô tuyến ở khoảng cách từ 50 cm tới 10 mét, tùy theo kiểu của thẻ nhãn RFIDNhững mác gắn trên các sản phẩm này có thể giao tiếp với điện thoại của khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm, chúng được sản xuất như thế nào hoặc gợi ý cách sử dụng.
RFID tag

CEO Angela Ahrendts (hiện là phó chủ tịch bộ phận bán lẻ tại Apple) từng tuyên bố vào năm 2014 “bước vào cửa hàng của chúng tôi cũng giống như bước vào website của chúng tôi vậy”.
Năm 2015, Burberry thông báo rằng hệ quả của việc đầu tư của họ trong chiến lược cá nhân hóa chương trình quản lý khách hàng là sự tăng trưởng 50% lượt khách quay lại cửa hàng.
-->Nhờ đó, công ty cũng phát hiện ra hình ảnh của sản phẩm ảnh hưởng đến doanh số khi xem xét các sản phẩm bán chạy tại cửa hàng nhưng không kinh doanh tốt trên kênh trực tuyến. Bằng cách tạo ra những hình ảnh mới cho những sản phẩm xảy ra hiện tượng này , doanh số của sản phẩm trên tang 100%.

Lợi thế vượt trội


Luôn luôn cố gắng dẫn đầu hơn là đi theo xu thế, Burberry tiên phong trong giải pháp công nghê và các kênh bán hàng mới – cũng như luôn theo dõi mạng xã hội, Burberry là tập đoàn đầu tiên trên thế giới ứng dụng tính năng Snapcode của Snapchat. Việc này cho phép khách hàng truy cập  thông tin bằng cách scan mã vạch trên sản phẩm.
Burberry Snapcode

Hãng cũng tiên phong trong việc ra mắt kênh  riêng trên  Apple Music, với mục đích kết nối với khách hàng bằng cách đề cử những tài năng âm nhạc .
Ngoài ra, Burberry tạo ra một hình thức kết nối với khách hàng bằng cách cho phép khách hàng xuất hiện bên cạnh người nổi tiếng  trong một  phiên bản quảng cáo TV của chính họ, thông qua việc quay phim bên trong buồng tại cửa hàng.




Facebook “chatbots” được đưa vào sử dụng lần đầu năm ngoái, trong Tuần lễ thời trang London, để chia sẻ thông tin và cập nhật những sản phẩm mới với khách hàng thông qua chức năng chat trên các mạng xã hội.Kể từ đó hãng đã mở rộng chức năng này để cung cấp dịch vụ khách hàng, lựa chọn cho việc xem và mua sắm những bộ sưu tập mới – và thậm chí khách hàng có thể đặt một chuyến Uber trực tiếp tới cửa hàng qua chat.
Tất cả những ứng dụng này cho thấy sự tập trung của Burberry trong phát triển công nghệ nhất là cá nhân hóa mối quan hệ với từng khách hàng– học hỏi những kỹ thuật tiên tiến áp dụng bởi những ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và trực tiếp áp dụng chúng trong marketing trực tiếp của thế giới thời trang xa xỉ.

Giải quyết hàng giả

Burberry là một trong những  thương hiệu thường bị làm giả nhất trên thế giới, vì thế hoàn toàn có lý khi cho rằng đây là một mảng mà trí thông minh nhân tạo và công nghệ machine learning (Làm cho máy tính có những khả năng nhận thức cơ bản của con người như nghe, nhìn, hiểu được ngôn ngữ, giải toán, lập trình).
Hãng sử dụng công nghệ cung cấp bởi Entrupychủ yếu nhận diện hình ảnh, có khả năng xác định từ một bức hình  trong một mục nhỏ liệu một sản phẩm có phải hàng thật không. Việc này được thực hiện qua kiểm tra từng chi tiết rất nhỏ trong khâu dệt may, và có thể phát hiện chi tiết làm giả với độ chính xác lên đến 98%. Điều này có nghĩa là các công ty bán lẻ cung cấp những sản phẩm giả, kém chất lượng có thể nhanh chóng ngưng hoạt động và bị đưa ra ánh sáng.

Nhìn về tương lai


Sau công nghệ tech-led, thời trang xa xỉ và chiến lược doanh nghiệp bán lẻ, với chiến dịch cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ trong marketing trực tiếp, Burberry nói về kế hoạch ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào những hoạt động khác, bao gồm sản xuất và phát triển sản phẩm, dù ở mảng này có vẻ hãng phải thận trọng khi tiếp cận.

Phó chủ tịch bộ phận IT hãng, David Harris, từng nói rằng “Chúng tôi đang tính toán chiến lược trí thông minh nhân tạo vào lúc này … chúng tôi tin rằng  nó có thể  mang lại giá trị trong kinh doanh thông qua tạo ra những sản phẩm tốt hơn, rút ngắn và giảm chi phí quá trình sản xuất và phân tích khách hàng chuyên sâu hơn.
“Ví dụ, chúng tôi đã thấy được tìm năng cả thiện machine learning và tự động hóa một số quy trình hỗ trợ – devops, testing,...”
Harris tiếp tục cho biết những ứng dụng tiềm năng khác gồm nhận dạng mẫu, tạo mô hình trong logistics, cũng như tăng cường bảo mật và ngăn chặn gian lận.

Burberry được xây dựng trên nền tảng sáng tạo và cải tiến – những sản phẩm dầu tiên dược làm từ chất liệu bền  mới như Garbadine được phát triển bởi nhà sáng lập và phát minh Thomas Burberry vào thế kỷ thứ 19 . Vì vậy, ngày nay thương hiệu thời trang Burberry vẫn đẩy mạnh việc phát triển và cải tiến để giữ lợi thế cạnh tranh.

0 nhận xét: