Burberry- Nhà tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào thời trang và bán lẻ
Hãng thời trang Anh, Burberry,là một trong những
hãng thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất trên thế giới. Từ năm 2006, Burberry nhắm
vào mục tiêu đổi mới chính mình trở thành một doanh nghiệp số từ đầu đến cuối . Chiến lược của
hãng chính là ứng dụng Big Data và trí
tuệ nhân tạo ( Artificial Intelligence) để tăng doanh số và hài
thỏa mãn khách hàng.
Hãng đã tiến hành việc này bằng cách thu thập dữ liệu khách hàng từ một số các chương trình khách hàng thân thiết và tích điểm thưởng. Nguồn thông tin này được ứng dụng để cá nhân hóa ứng dụng gợi ý các sản phẩm liên quan, cho mua sắm trực tuyến hoặc trực tiếp trong cửa hàng.
-->Khi một hệ thống nhận diện một khách hàng thân thiết tiến vào cửa hàng, nhân viên bán hàng sẽ dùng máy tính bảng để đưa ra các sản phẩm gợi ý dựa vào lịch sử mua sắm của khách hàng cũng như các hoạt động trên mạng xã hội của họ. Nếu Burberry biết được một khách hàng gần đây đã mua một sản phẩm, ví dụ như áo khoác, nhân viên bán hàng sẽ được ứng dụng khuyến khích cho họ xem một sản phẩm túi xách được nhiều người từng mua chiếc áo khoác này chọn mua.

Các sản phẩm trong chuỗi 500 cửa hàng của Burberry phủ
khắp 50 đất nước cũng được tích hợp mác (tag) RFID (Radio Frequency Identification) là một kỹ thuật nhận dạng
sóng vô tuyến từ xa, cho phép dữ liệu trên một con chíp được đọc một cách
“không tiếp xúc” qua đường dẫn sóng vô tuyến ở khoảng cách từ 50 cm tới 10 mét,
tùy theo kiểu của thẻ nhãn RFID. Những mác gắn trên
các sản phẩm này có thể giao tiếp với điện thoại của khách hàng, cung cấp thông
tin về sản phẩm, chúng được sản xuất như thế nào hoặc gợi ý cách sử dụng.
![]() |
RFID tag |
CEO Angela Ahrendts (hiện là phó chủ tịch bộ phận
bán lẻ tại Apple) từng tuyên bố vào năm 2014 “bước vào cửa hàng của chúng tôi cũng
giống như bước vào website của chúng tôi vậy”.
Năm 2015, Burberry thông báo rằng hệ quả của việc đầu tư của họ trong chiến lược cá nhân hóa chương trình quản lý khách hàng là sự tăng trưởng 50% lượt khách quay lại cửa hàng.
Năm 2015, Burberry thông báo rằng hệ quả của việc đầu tư của họ trong chiến lược cá nhân hóa chương trình quản lý khách hàng là sự tăng trưởng 50% lượt khách quay lại cửa hàng.
-->Nhờ đó, công ty cũng phát hiện ra hình ảnh của sản
phẩm ảnh hưởng đến doanh số khi xem xét các sản phẩm bán chạy tại cửa hàng nhưng
không kinh doanh tốt trên kênh trực tuyến. Bằng cách tạo ra những hình ảnh mới
cho những sản phẩm xảy ra hiện tượng này , doanh số của sản phẩm trên tang 100%.
Lợi thế vượt trội
Luôn luôn cố gắng dẫn đầu hơn là đi theo xu thế,
Burberry tiên phong trong giải pháp công nghê và các kênh bán hàng mới – cũng
như luôn theo dõi mạng xã hội, Burberry là tập đoàn đầu tiên trên thế giới ứng dụng
tính năng Snapcode của Snapchat. Việc này cho phép khách hàng truy cập thông tin bằng cách scan mã vạch trên sản phẩm.
![]() |
Burberry Snapcode |
Hãng cũng tiên phong trong việc ra mắt kênh riêng trên Apple Music, với mục đích kết nối với khách hàng bằng cách
đề cử những tài năng âm nhạc .
Ngoài ra, Burberry tạo ra một hình thức kết nối với khách hàng bằng cách cho phép khách hàng xuất hiện bên cạnh người nổi tiếng trong một phiên bản quảng cáo TV của chính họ, thông qua việc quay phim bên trong buồng tại cửa hàng.
Ngoài ra, Burberry tạo ra một hình thức kết nối với khách hàng bằng cách cho phép khách hàng xuất hiện bên cạnh người nổi tiếng trong một phiên bản quảng cáo TV của chính họ, thông qua việc quay phim bên trong buồng tại cửa hàng.
Facebook “chatbots” được đưa vào sử dụng lần đầu năm
ngoái, trong Tuần lễ thời trang London, để chia sẻ thông tin và cập nhật những
sản phẩm mới với khách hàng thông qua chức năng chat trên các mạng xã hội.Kể từ đó hãng đã mở rộng chức năng này để cung cấp dịch
vụ khách hàng, lựa chọn cho việc xem và mua sắm những bộ sưu tập mới – và thậm
chí khách hàng có thể đặt một chuyến Uber trực tiếp tới cửa hàng qua chat.
Tất cả những ứng dụng này cho thấy sự tập trung của
Burberry trong phát triển công nghệ nhất là cá nhân hóa mối quan hệ với từng
khách hàng– học hỏi những kỹ thuật tiên tiến áp dụng bởi những ông lớn trong lĩnh
vực bán lẻ trực tuyến và trực tiếp áp dụng chúng trong marketing trực tiếp của thế
giới thời trang xa xỉ.
Giải quyết hàng giả
Burberry là một trong những thương hiệu thường bị làm giả nhất trên thế giới,
vì thế hoàn toàn có lý khi cho rằng đây là một mảng mà trí thông minh nhân tạo
và công nghệ machine learning (Làm cho máy tính có những khả năng
nhận thức cơ bản của con người như nghe, nhìn, hiểu được ngôn ngữ, giải toán, lập
trình).
Hãng sử dụng công nghệ cung cấp bởi Entrupychủ yếu nhận diện
hình ảnh, có khả năng xác định từ một bức hình trong một mục nhỏ liệu một sản phẩm có phải
hàng thật không. Việc này được thực hiện qua kiểm tra từng
chi tiết rất nhỏ trong khâu dệt may, và có thể phát hiện chi tiết làm giả với độ
chính xác lên đến 98%. Điều này có nghĩa là các công ty bán lẻ
cung cấp những sản phẩm giả, kém chất lượng có thể nhanh chóng ngưng hoạt động
và bị đưa ra ánh sáng.
Nhìn về tương lai
Sau công nghệ tech-led, thời trang xa xỉ và chiến lược
doanh nghiệp bán lẻ, với chiến dịch cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ trong marketing
trực tiếp, Burberry nói về kế hoạch ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào những
hoạt động khác, bao gồm sản xuất và phát triển sản phẩm, dù
ở mảng này có vẻ hãng phải thận trọng khi tiếp cận.
Phó chủ tịch bộ phận IT hãng, David Harris, từng nói rằng “Chúng tôi đang tính toán chiến lược trí thông minh nhân tạo vào lúc này … chúng tôi tin rằng nó có thể mang lại giá trị trong kinh doanh thông qua tạo ra những sản phẩm tốt hơn, rút ngắn và giảm chi phí quá trình sản xuất và phân tích khách hàng chuyên sâu hơn.
Phó chủ tịch bộ phận IT hãng, David Harris, từng nói rằng “Chúng tôi đang tính toán chiến lược trí thông minh nhân tạo vào lúc này … chúng tôi tin rằng nó có thể mang lại giá trị trong kinh doanh thông qua tạo ra những sản phẩm tốt hơn, rút ngắn và giảm chi phí quá trình sản xuất và phân tích khách hàng chuyên sâu hơn.
“Ví dụ, chúng tôi đã thấy được
tìm năng cả thiện machine learning và tự động hóa một số quy trình hỗ
trợ – devops, testing,...”
Harris tiếp tục cho biết những ứng dụng tiềm năng khác gồm nhận dạng mẫu, tạo mô hình trong logistics, cũng như tăng cường bảo mật và ngăn chặn gian lận.
Harris tiếp tục cho biết những ứng dụng tiềm năng khác gồm nhận dạng mẫu, tạo mô hình trong logistics, cũng như tăng cường bảo mật và ngăn chặn gian lận.
Burberry được xây dựng trên nền tảng
sáng tạo và cải tiến – những sản phẩm dầu tiên dược làm từ chất liệu bền mới như Garbadine được
phát triển bởi nhà sáng lập và phát minh Thomas Burberry vào thế kỷ thứ 19 .
Vì vậy, ngày nay thương hiệu thời trang Burberry vẫn đẩy mạnh việc
phát triển và cải tiến để giữ lợi thế cạnh tranh.
0 nhận xét: