Tại sao mèo sợ dưa "chuột"?

03:20 Unknown 0 Comments


Nhờ có mạng Internet nói chung và YouTube nói riêng, những chú mèo trên thế giới phát hiện thêm một kẻ thù mới – dưa “chuột”: những quả dưa chuột ngon lành có vẻ hoàn toàn vô hại. Có thể bạn từng vô tình click vào video của một youtuber cố dọa chú mèo của mình bằng dưa chuột và cũng có thể bạn chán ghét hoặc thích thú khi thấy các chú mèo nhảy dựng lên, cào cấu vật lạ hoặc … bỏ chạy. Thật sự thì mèo có sợ dưa “chuột” hay không? Có lẽ nào tổ tiên của chúng từng ăn phải một quả dưa chuột và bị dị ứng, ngứa, hay đau bụng nên chúng trở nên ghét dưa chuột ?
Tội nghiệp chú mèo đang ăn ngon lành
“Không, tôi không nghĩ mèo sợ dưa “chuột” là do di truyền,” theo Mikel Delgado, nhà tư vấn hành vi mèo, chuyên gia nghiên cứu hành vi động vật và quan hệ giữa thú nuôi và con người – nghiên cứu sinh tại Đại học danh tiếng California, Berkeley.Mèo là loài động vật hành động theo thói quen , và Delgado cho rằng những chú mèo trong các đoạn video nói trên—thường bị “mai phục” từ phía sau trong khi đang cặm cụi ăn —chúng đơn giản bị bất ngờ trong khi đang thực hiện hành vi thường ngày .
“Mắt chúng hầu như chỉ hướng về phía trước, cũng giống như con người,” Delgado giải thích. “Đó cũng là cấu trúc chung cho đa số động vật săn mồi—chúng nhìn về phía trước, và không cần quan tâm phía sau cho lắm. Cá nhân tôi nghĩ rằng rất nhiều người không cố tình làm những chú mèo hoảng sợ hoặc họ không lường trước khi họ hành động như vậy đâu. Học chỉ đơn giản đặt một vật lạ đằng sau chú mèo đang thưởng thức bữa ăn, vì đang tập trung nên khi ngừng ăn và quay lại chú ta mới thấy quả dưa chuột”.
Nhìn đáng sợ thế này cơ mà
Những chú mèo bị dọa cũng giống như chúng ta khi xoay lưng lại phát hiện có ai đó đang đứng đằng sau . Nhưng ngay cả khi chúng ta thường cười cợt khi cơn giật mình qua đi, chúng ta cũng không nên đặt những chú mèo của mình vào tình huống như vậy—đặt biệt khi chúng đang ăn. “Bạn sẽ muốn những chú mèo cảm thấy an toàn khi chúng đang ăn,” Delgado cho biết. “Nếu mèo chán ăn, chúng có thể bị bệnh ngay, và sẽ mắc một chứng bệnh được gọi là “gan nhiễm mỡ”.
Ngoài ra, “stress cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe mèo,” Delgado nói thêm. “Có một số nghiên cứu cho thấy một việc bình thường như thay đổi thói quen hàng ngày có thể làm các chú mèo có những biểu hiện bệnh như: nôn mửa, không đi đại tiện, tiêu chảy, đổi khẩu vị. Mèo rất nhạy cảm.”Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chúng ta không được cho chúng thấy những món đồ mới (như thay một cái ghế mới cho chiếc ghế mà chú mèo yêu thích chẳng hạn). Nhưng khi làm điều này, bạn nên để cho chúng thời gian tự làm quen với món đồ vật này trước.
mèo biếng ăn rất đáng lo ngại

“Nhiều lúc chủ của các chú mèo muốn chúng biết là những đồ vật này không có gì đáng sợ cả,” Delgado cho biết. “Họ sẽ làm chúng càng trở nên sợ hãi, bởi vì họ đang ép buộc chúng tiếp xúc với một vật mà chúng sợ hãi.”Thời gian trôi qua, vật này sẽ có mùi thân thuộc với chúng, và chú mèo yêu sẽ trở nên thư giãn hơn. Trong lúc này, bạn nên để dành dưa chuột cho bữa tối , và giữ chúng cách xa đĩa thức ăn của các chú mèo. Theo Mentalfloss

0 nhận xét: